Địa chỉ tin cậy của trẻ chậm phát triển

By BacNinh - 26/10/16 79 0

    1. Cơ sở Mầm non Họa Mi, thị trấn Lim (Tiên Du) được thành lập năm 2013. Đây là cơ sở hòa nhập đầu tiên của tỉnh vừa chăm sóc, dạy dỗ trẻ bình thường vừa chăm sóc, can thiệp trẻ khuyết tật. Đến nay cơ sở có tổng số hơn 40 trẻ, trong đó số có dấu hiệu tự kỷ và chậm phát triển từ 15 đến 20 trẻ.


      Dẫn chúng tôi lên thăm nhóm trẻ 18 tháng đến 24 tháng tuổi và lớp 3, 4 tuổi, cô Nguyễn Thị Dung, phụ trách cơ sở Mầm non Họa Mi chia sẻ: “Nhìn hình ảnh trẻ tự kỷ, chậm phát triển được cha mẹ rong ruổi khắp nơi tìm trường học can thiệp rồi trường hòa nhập cho con, tôi luôn trăn trở là phải làm sao để cha mẹ các con vơi bớt nhọc nhằn”.

      Hiện nay do chưa hiểu rõ mô hình giáo dục trẻ hòa nhập nên thời gian đầu một số phụ huynh gửi con còn băn khoăn khi con phải học cùng các bạn tự kỷ và chậm phát triển. Nhưng thực tế, trong quá trình chăm sóc, nuôi dạy không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng giáo dục chung của nhà trường. Tại đây trẻ đặc biệt có thời gian riêng để học can thiệp sau đó lại trở về lớp học hòa nhập với trẻ bình thường. Đây là điều tốt nhất cho các gia đình không phải vừa tìm trường học can thiệp lại phải vừa tìm trường hòa nhập.

      Mỗi trẻ chậm phát triển, mắc chứng tự kỷ thường có biểu hiện khác nhau, nhưng đa phần trẻ không chịu hợp tác với người đối diện nên phản ứng kém với sự việc xung quanh. Sau một thời gian tất tả tìm trường cho con, chị Nguyễn Thị Thúy (thị xã Từ Sơn) thành thật: Khi cháu 16 tháng tôi nhận thấy có những dấu hiệu không bình thường, gia đình đưa sang Bệnh viện Nhi Trung ương thì được bác sĩ xác định có dấu hiệu tự kỷ. Theo lời khuyên của bác sĩ và qua sự giới thiệu của một người bạn tôi xin cháu vào học tại Mầm non Họa Mi, cơ sở hòa nhập đầu tiên của tỉnh dành cho lứa tuổi Mầm non. Sau thời gian học 6 tháng tại trường, mỗi ngày cháu được học can thiệp một cô, một trò trong một tiếng. Hết giờ học can thiệp cháu được về lớp cùng với các bạn bình thường để học chương trình mầm non theo đúng độ tuổi. Đến nay dấu hiệu tự kỷ của cháu mất dần, trước kia cháu hiếu động vô thức, chạy nhảy liên tục, nói gì không hiểu, giờ tiến bộ nhiều, đạt tới lứa tuổi khoảng 80%.

      Để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ, cơ sở Mầm non Họa Mi có 4 giáo viên mầm non dạy trẻ hòa nhập và 4 giáo viên chuyên về giáo dục đặc biệt. Đối với giáo viên mầm non dạy trẻ hòa nhập, cơ sở mở lớp tập huấn trang bị thêm kiến thức về giáo dục đặc biệt nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình chăm sóc, nuôi dạy trẻ. Cùng với đó, hàng năm, cơ sở mời các bác sĩ chuyên khoa Nhi về khám, đánh giá mức độ phát triển của trẻ nhằm phát hiện và can thiệp sớm giúp trẻ phát triển toàn diện.

      Theo bà Nguyễn Thị Minh Hường, Phó Phòng Giáo dục huyện Tiên Du: Mô hình giáo dục hòa nhập ở lứa tuổi mầm non được các chuyên gia khuyên thành lập. Cơ sở Mầm non Họa Mi có đội ngũ giáo viên đạt chuẩn, cơ sở vật chất, đồ dùng học tập đều đạt yêu cầu. Ở độ tuổi mầm non, trẻ phát triển liên tục với tốc độ nhanh, do nhiều nguyên nhân khác nhau, một số trẻ bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu khác biệt hoặc chậm trong sự phát triển so với các trẻ khác. Nếu được phát hiện sớm, xác định đúng khó khăn và can thiệp phù hợp sẽ giúp trẻ có cơ hội phát triển hết khả năng của mình. Trẻ mắc chứng tự kỷ, chậm phát triển được cơ sở bố trí các tiết học can thiệp dành riêng một cô, một trò và có đồ dùng học tập phù hợp. Điều này giúp trẻ phát triển đúng độ tuổi mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng chung, ngược lại còn tạo điều kiện cho trẻ bình thường và trẻ khuyết tật hiểu đúng giá trị của nhau, xóa bỏ sự cách biệt để trẻ có trách nhiệm với nhau hơn.

      Giáo dục hòa nhập trong trường mầm non nhằm tạo môi trường sống, học tập tốt nhất cho trẻ ở độ tuổi mầm non để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách và chuẩn bị cho trẻ vào lớp một. Vì vậy mỗi bậc cha mẹ cần nâng cao hiểu biết về giáo dục hòa nhập ở lứa tuổi mầm non để mọi trẻ em được học tập, phát triển bình đẳng trong môi trường giáo dục, tạo sự hợp tác giữa gia đình, cộng đồng và nhà trường trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ.


      Minh Hường

      Nguồn BacNinh...
       
      Đang tải...

ĐỒNG HÀNH CHÚNG TÔI