skip to main content

Từ nhà ra phố, từ cá nhân tới tập thể, một “cuộc chiến nhựa” đang diễn ra mạnh mẽ!

Bảo vệ môi trường không còn là vấn đề vĩ mô của một tập thể hoặc nhà khoa học nào đó nữa, mà đó đã trở thành một vấn đề cần được quan tâm trong cuộc sống...

20:51:57 08/10/2019

8

  • Chia sẻ Facebook
  • Chia sẻ Twitter
  • Chia sẻ Linkedin
  • Góp ý & Báo lỗi
  • Bình luận16

Góp ý bài viết

×

Page Sections — 1 2

Bảo vệ môi trường không còn là vấn đề vĩ mô của một tập thể hoặc nhà khoa học nào đó nữa, mà đó đã trở thành một vấn đề cần được quan tâm trong cuộc sống hằng ngày của mỗi người. Từ cá nhân cho tới các tổ chức, khắp nơi đều đang hăng hái tham gia vào một cuộc chiến với một kẻ thù chung mang tên NHỰA!

Chục năm trước, khi nói tới các vấn đề về môi trường, người ta thường cảm thấy nó thuộc về phạm trù khá vĩ mô, với nào là hiệu ứng nhà kính, năng lượng khí thải, sự nóng lên của toàn cầu… Nhưng hôm nay, các vấn đề đó bỗng nhiên chỉ gói gọn trong chiếc cốc nhựa mà bạn vừa uống trà sữa, trong cái túi nilon mà mẹ vừa cầm từ chợ về, hoặc trong chính bầu không khí bạn đang hít thở mỗi ngày. Dù ngoài kia, cây cối vẫn xanh tốt, dòng sông vẫn chảy, con người vẫn đi qua đi lại tấp nập vui cười… thì những điều đó không có nghĩa là thế giới vẫn đang tốt đẹp như chúng ta từng nghĩ. Môi trường – đã trở thành một vấn đề vừa cấp thiết, vừa gần gũi, lại vừa không thể ngó lơ.

Ngó lơ làm sao được, khi:

Có khoảng 8 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm trên khắp các đại dương.

Vô số rác thải nhựa khác tràn lan trên đất liền.

Đảo Greenland ở Bắc Cực vừa mất 2 tỷ tấn băng chỉ trong một ngày. 

Rừng Amazon bốc cháy không ngơi nghỉ suốt cả tháng qua.

18,000 tấn nhựa được thải ra bởi 94 triệu người mỗi năm ở Việt Nam.

Chỉ số ô nhiễm không khí của Hà Nội đang đạt mức báo động. 

Đó chỉ là một vài sự cố trong số hàng trăm, hàng ngàn sự cố môi trường khác đã xảy ra trong mấy năm qua, nhưng đủ sức mạnh để bất kỳ ai cũng có thể thấy được môi trường đang bị tàn phá đến thế nào. Và sự tàn phá này đến từ một “nhân vật” rất quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày: Nhựa.

Từ nhà ra phố, từ cá nhân tới tập thể, một "cuộc chiến nhựa" đang diễn ra mạnh mẽ!

Thế giới đã gióng hồi chuông báo động, và lúc này, người ta đang hy vọng rất nhiều vào giới trẻ. Rất nhanh chóng, giới trẻ đã ra tay, thể hiện sức mạnh của mình. Từ những lời kêu gọi tưởng chừng như yếu ớt, nhưng dần dần, nó đã lan ra, trở thành các trào lưu lớn, thay đổi tích cực thói quen của mọi người.

Từ nhà ra phố, từ cá nhân tới tập thể, một "cuộc chiến nhựa" đang diễn ra mạnh mẽ!

Tính sơ sơ chỉ 6 tháng đầu năm nay, cư dân mạng thế giới và trong nước đã chứng kiến rất nhiều hoạt động bảo vệ môi trường dưới hình thức ”Trào lưu, thử thách”. Đầu tiên là thử thách #nostrawchallenge – Nói không với ống hút nhựa, từ đó tìm các giải pháp thay thế ống hút nhựa. Tiếp đó, nổi tiếng và bùng nổ nhất chắc hẳn là  #ChallengeforChange (hay còn gọi là  #trashtag) – Thử thách dọn rác. Những bức ảnh before – after với sự thay đổi thần kỳ của một khu vực nào đó trước và sau khi được dọn rác đã gây ấn tượng mạnh đến tất cả mọi người.

Từ nhà ra phố, từ cá nhân tới tập thể, một "cuộc chiến nhựa" đang diễn ra mạnh mẽ!
Từ nhà ra phố, từ cá nhân tới tập thể, một "cuộc chiến nhựa" đang diễn ra mạnh mẽ!
Từ nhà ra phố, từ cá nhân tới tập thể, một "cuộc chiến nhựa" đang diễn ra mạnh mẽ!

Và lúc này, giới trẻ Việt Nam cũng đã bắt đầu hành động!

Từ Bắc vô Nam, từ thành thị đến bờ biển, xuất hiện nhiều nhóm bạn trẻ hào hứng tham gia phong trào #ChallengeforChange. Hơn 700 bao tải rác đã được thu gom ở bán đảo Sơn Trà, nhiều thùng rác mới được đặt tại các địa điểm du lịch ở Đà Lạt, các nhóm bạn trẻ đu dây tại đèo Lương Sơn, ven biển Nha Trang chỉ để nhặt rác… đã trở thành hình ảnh rất đẹp. Không chỉ đơn giản là dọn rác, mà họ còn muốn chứng minh rằng: Trào lưu có cái xấu, có cái tốt. Nhưng một khi dọn rác đã trở thành trào lưu, thì nhìn mặt nào cũng thấy điều tích cực!

Từ nhà ra phố, từ cá nhân tới tập thể, một "cuộc chiến nhựa" đang diễn ra mạnh mẽ!
Từ nhà ra phố, từ cá nhân tới tập thể, một "cuộc chiến nhựa" đang diễn ra mạnh mẽ!
Từ nhà ra phố, từ cá nhân tới tập thể, một "cuộc chiến nhựa" đang diễn ra mạnh mẽ!

Dù vậy, chỉ đến khi WeDo – Cuộc chiến Trộm Nhựa được phát động bởi Kenh14 diễn ra, thì nhiều người mới được truyền cảm hứng trong công cuộc bảo vệ môi trường, bắt đầu thay đổi suy nghĩ, thói quen của mình. Không còn đơn giản là dọn rác, hạn chế ống hút, túi nilon… mà Cuộc chiến Trộm Nhựa thật sự đã ”làm đầy” kiến thức của người tham gia xoay quanh vấn đề rác thải nhựa. Thay vì hướng đến những chiến dịch nhất thời, một lần và chỉ tạo ra kết quả ngắn hạn, Cuộc chiến Trộm Nhựa lựa chọn một chiến lược dù khó khăn nhưng rất bền vững: “Điều chỉnh thói quen nhỏ – tạo ra thay đổi lớn”.

Từ nhà ra phố, từ cá nhân tới tập thể, một "cuộc chiến nhựa" đang diễn ra mạnh mẽ!

Kéo dài trong 30 ngày với tên gọi #19020challenge, đây là hành trình từ ‘’190 to 0’’ – kêu gọi mọi người từ giảm thiểu rác nhựa từ 190gr/ ngày thành con số 0. Cùng nhau, những Kẻ Trộm Nhựa “hô biến” bãi rác, “xoá bỏ” ống hút, “tẩy chay” túi nilon, “đánh tráo” các món đồ dùng một lần thành túi vải, thìa đũa gỗ… Cuộc chiến này đã thu hút rất nhiều influencers, KOLs và hoa hậu, người đẹp đình đám như Ninh Dương Lan Ngọc, Minh Hằng, Chi Pu, Đen Vâu, Đỗ Mỹ Linh, Tiểu Vy, Mâu Thuỷ, Trần Quang Đại, Châu Bùi – Decao, Quỳnh Anh Shyn…, qua đó lan toả mạnh mẽ trong cộng đồng.

Từ nhà ra phố, từ cá nhân tới tập thể, một "cuộc chiến nhựa" đang diễn ra mạnh mẽ!

Và kết quả thật đáng kinh ngạc! Thay vì chụp ảnh cùng những ly cafe, trà sữa… đựng trong cốc nhựa như bình thường, thì ai nấy cũng hào hứng trong việc dùng bình riêng, tạo dáng với túi vải (thay vì xách túi nylon)…

Từ nhà ra phố, từ cá nhân tới tập thể, một "cuộc chiến nhựa" đang diễn ra mạnh mẽ!
Từ nhà ra phố, từ cá nhân tới tập thể, một "cuộc chiến nhựa" đang diễn ra mạnh mẽ!
Từ nhà ra phố, từ cá nhân tới tập thể, một "cuộc chiến nhựa" đang diễn ra mạnh mẽ!
Từ nhà ra phố, từ cá nhân tới tập thể, một "cuộc chiến nhựa" đang diễn ra mạnh mẽ!

Khi giới trẻ thay đổi, thì những thương hiệu nhắm tới giới trẻ cũng phải thay đổi theo. Trước sức ép của môi trường và khách hàng, hàng loạt quán cafe, quán ăn… bắt đầu rục rịch tham gia vào Cuộc chiến Trộm Nhựa theo hướng chuyên nghiệp hơn, quy mô hơn. Ống hút nhựa được thay bằng các nguyên liệu như Inox, tre, giấy… quai ly nhựa được thay bằng quai vải. Chỉ trong một thời gian ngắn, dân tình đã được chứng kiến những sự thay đổi khó tin.

Nổi tiếng là cafe take – away (mang đi), nhưng những chiếc cốc sứ, cốc thuỷ tinh, cốc giữ nhiệt của Starbucks đã thực sự trở thành một trào lưu, một must-have-item với rất nhiều bạn trẻ.

Tại cửa hàng chocolate Maison Marou Hà Nội và Sài Gòn, tất cả sản phẩm khách hàng mua đều được bỏ vào túi giấy mang về.

Toàn bộ 150 cửa hàng của The Coffee House đã dùng 100% cốc thuỷ tinh và ống hút inox cho khách dùng tại chỗ, kêu gọi cộng đồng giảm sử dụng đồ nhựa và chung tay bảo vệ môi trường.

Những quán cà phê, trà sữa như Sharetea, Lusine, Thinker and Dreamer… bắt đầu sử dụng túi vải để làm quà tặng cho khách, khuyến khích dân tình sống xanh.  Các cửa hàng cũng nhanh chân áp dụng chính sách giảm 10% hoặc refill miễn phí khi khách hàng cầm bình nước riêng đi mua nước.

Từ nhà ra phố, từ cá nhân tới tập thể, một "cuộc chiến nhựa" đang diễn ra mạnh mẽ!
Từ nhà ra phố, từ cá nhân tới tập thể, một "cuộc chiến nhựa" đang diễn ra mạnh mẽ!
Từ nhà ra phố, từ cá nhân tới tập thể, một "cuộc chiến nhựa" đang diễn ra mạnh mẽ!
Từ nhà ra phố, từ cá nhân tới tập thể, một "cuộc chiến nhựa" đang diễn ra mạnh mẽ!
Từ nhà ra phố, từ cá nhân tới tập thể, một "cuộc chiến nhựa" đang diễn ra mạnh mẽ!

Những thông tin trên là có thật, và đó là góc nhìn rất đáng tích cực của cái gọi là ”Trào lưu sống xanh”. Sâu xa hơn, các thương hiệu này đã thể hiện  ”Trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng’’, bằng việc không đứng ngoài lời kêu gọi này, biến nó thành một hoạt động bắt buộc mà mọi thương hiệu, doanh nghiệp cần phải hoạt động. Khi tất cả cộng đồng cùng coi việc bảo vệ môi trường là ưu tiên số 1, thì chẳng ai thấy lạ lẫm trước việc một ai đó cầm bình nước riêng vào quán để mua cafe nữa cả.

Page Sections — 1 2

Để lại comment của bạn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hành trình Từ Trái Tim - Tủ sách Nền Tảng Đổi Đời
“Bóng hồng” ngồi sau tay lái taxi

“Bóng hồng” ngồi sau tay lái taxi

Nghề lái xe taxi lâu nay vốn được mặc định dành cho cánh mày râu, bởi ngoài chuyện quanh năm suốt tháng phải bươn chải ngoài đường, nghề này còn đố...

Tin mới Xã Hội

Bạn biết chưa?